หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การทาน muculin ทุกวันก่อนนอนเป็นการทรนที่ถูกต้องไหมค่ะ ปกติแล้วทานยาคุมอยู่ทุกวัน แล้วถ้าทานตัวนี้หลังทานยาคุม จะมีผลอะไรรึป่าวค่ะ

ถามโดย อารสนี อิกการนาร เผยแพร่ตั้งแต่ 10/06/2013-19:35:00 -- 118,439 views
 

คำตอบ

Mucilin เป็นยารักษาอาการท้องผูกที่เรียกว่า bulk-forming agent ช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระ มีตัวยาสำคัญคือ Ispaghula husk เนื่องจากตัวยาเมื่อโดนน้ำจะเกิดการพองตัวในลำไส้ จึงมีโอกาสรบกวนการดูดซึมยาอื่นรวมไปถึงสารอาหารได้ รวมทั้งการที่ยาทำให้ปริมาณอุจจาระมากขึ้น การเคลื่อนไหวของลำไส้ก็จะเร็วขึ้น ลดโอกาสในการดูดซึมยาอื่นๆ ได้เช่นกัน ดังนั้นการรับประทานยาคุมกำเนิดพร้อมกับ Mucilin อาจทำให้ร่างกายดูดซึมยาได้น้อยลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลดลงได้ ทั่วไปจึงควรรับประทาน Mucilinก่อนหรือหลังอาหาร รวมทั้งยาตัวอื่นอย่างน้อย 2 ชั่วโมง และควรดื่มน้ำตามมากๆ เพื่อป้องกันอาการท้องอืด การรับประทานยานี้ในช่วงก่อนนอนเป็นวิธีที่ได้รับความนิยม เพราะนอกจากจะรบกวนการดูดซึมอาหารและยาน้อยที่สุดแล้ว ยังช่วยให้อุจจาระได้ดีในวันรุ่งขึ้นพอดีอีกด้วย สำหรับกรณีที่จำเป็นต้องทานยาทั้งสองอย่างคู่กันจริงๆ ควรทานห่างกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ควรทาน mucilin ถ้าไม่จำเป็น เพราะจะทำให้เคยชินและถ่ายเองไม่ได้ ถ้าไม่ได้ทานยา Key words: Mucilin, bulk-forming agent, constipation, oral contraceptive, ยาคุมกำเนิด

Reference:
Pharmacotherapy a pathophysiologic approach 7th Edition
“Bulk-forming laxatives – oral” [Online: http://www.medicinenet.com/bulk-producing_laxatives-oral/page2.htm] cited June 12, 2013.

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้