หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ได้ทานยาคุมฉุกเฉินหลังจากเสร็จกิจ 26 ชั่วโมงเท่ากับ 1 วันกับ 3 ชั่วโมงส่วนเม็ดที่สองทานช้าไปชั่วโมงกว่า...ประจำเดือนยังไม่มาแต่มีอาการเจ็บหน้าอก..เป็นอาการก่อนเป็นประจำเดือนหนือเปล่าแล้วถ้าตั้งท้องเราสามารถตรวจได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่เท่าไร

ถามโดย Na เผยแพร่ตั้งแต่ 04/12/2015-21:52:21 -- 966 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมีตัวยาสำคัญคือ เลโวนอร์เจสเทรล (levonorgestrel) 750 ไมโครกรัม ให้รับประทานยาทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่พึงประสงค์ หรืออย่างช้าไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมง โดยรับประทานในขนาด 1.5 มิลลิกรัม (ขนาด 750 ไมโครกรัม จำนวนสองเม็ด) หรือ ครั้งแรกรับประทานเพียงเม็ดเดียว จากนั้นรับประทานเม็ดที่สองห่างจากเม็ดแรก 12 ชั่วโมง การรับประทานยาเม็ดที่สองช้าไปเพียงชั่วโมงเศษนั้นไม่น่าจะมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของยามากนัก อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมีต่ำกว่ายาคุมกำเนิดชนิดแผงที่รับประทานสม่ำเสมอทุกวัน สำหรับอาการเจ็บตึงหน้าอกนั้นอาจเป็นผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินหรืออาจเป็นอาการก่อนมีประจำเดือนก็ได้ หากเป็นกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ควรทำการทดสอบ ซึ่งชุดทดสอบที่มีจำหน่ายสามารถใช้ตรวจปัสสาวะได้หลังจากเริ่มตั้งครรภ์ราว 10 วัน หรือทดสอบได้ตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนขาดหายไป (ตรวจสอบข้อมูลในเอกสารที่มากับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทดสอบด้วย) (เพิ่มเติม: ท่านสามารถอ่านข้อมูลเรื่อง ความรู้ทั่วไปเรื่องยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน | โดยคณะเภสัชฯ ม.มหิดล ได้ที่ http://tinyurl.com/yaseu3oa) Keywords: ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, เลโวนอร์เจสเทรล, levonorgestrel

Reference:
1. Pregnancy tests. U.S. Department of Health and Human Services. https://www.womenshealth.gov/a-z-topics/pregnancy-tests
2. Emergency contraception. World Health Organization. http://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/emergency-contraception

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้