หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Climara transdermal patch ดูดซึมสู่ร่างกายได้อย่างไร ตัวนำพายาเข้าสู่ร่างกาย คือ อะไร หากแผ่นหลุดออกก่อนครบ 7วัน ให้คนไข้นำ transpore มาปิดทับไว้ ยายังดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้หรือไม่

ถามโดย วุ้น เผยแพร่ตั้งแต่ 12/01/2016-21:41:29 -- 21,917 views
 

คำตอบ

ยา Climara transdermal patch เป็นชื่อการค้าของฮอร์โมนทดแทน estradiol อยู่ในรูปแผ่นแปะผิวหนัง มีข้อบ่งใช้ในผู้หญิงวัยหมดระดูสำหรับการรักษากลุ่มอาการระบบประสาทอัตโนวัติ (autonomic nervous system) ที่ระดับปานกลางถึงรุนแรง เช่น ร้อนวูบวาบ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ใจสั่น เหงื่อออกตอนกลางคืน นอนไม่หลับ เป็นต้น อาการช่องคลอดฝ่อ ภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ และใช้ในการป้องกันกระดูกพรุน ชั้นผิวหนังดูดซึมตัวยาด้วยอัตราเร็วคงที่โดยใช้หลักการปลดปล่อยยาจากบริเวณที่มีความเข้มข้นสูง (แผ่นแปะ) ไปสู่บริเวณที่มีความเข้มข้นต่ำ (ผิวหนัง) โดยใช้ตัวนำพาเป็น acrylate adhesive matrix ซึ่งประกอบด้วย acrylate copolymer adhesive และ fatty acid esters นำฮอร์โมน estradiol เข้าสู่กระแสเลือด โดยทั่วไปการใช้แผ่นแปะผิวหนัง Climara หนึ่งแผ่นใช้นาน 7 วัน หากแผ่นแปะหลุดออกก่อนครบ 7 วัน กรณีเกิดการปนเปื้อนหรือไม่สามารถติดซ้ำได้ดี ให้เปลี่ยนแผ่นใหม่แล้วนับจนครบ 7 วันตามเดิม แต่หากไม่เกิดการปนเปื้อนสามารถแปะซ้ำได้ในบริเวณตำแหน่งใหม่จบครบ 7 วันที่เหลือ ทั้งนี้หากแผ่นแปะไม่สามารถแปะซ้ำได้แล้วไม่ควรใช้เทปกาว ผ้าพันหรือวัสดุห่อมาช่วยในการทำให้แผ่นแปะติดผิวหนัง เนื่องจากอาจเพิ่มความชื้นหรืออุณหภูมิบริเวณดังกล่าว ส่งผลรบกวนการปลดปล่อยฮอร์โมนของแผ่นแปะ อีกทั้งคุณสมบัติทางกายภาพของแผ่นยาอาจเปลี่ยนไปจนอาจไม่แนบติดผิวหนัง ฮอร์โมนถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ลดลง ทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาไม่ได้ผล Keywords: transdermal patch, estradiol, แผ่นแปะผิวหนัง

Reference:
1. MIMS Drug reference concise prescribing information. Thailand 2015;(4):173.
2. FDA. Climara (Estradiol Transdermal System). Available from: http://www.accessdata.fda.gov
3. Desai A. Topical and transdermal delivery systems. In: Gibaldi M, Lee M, Desai A, editors. Gibaldi’s drug delivery systems in pharmaceutical care. Bethesda, MD: American society of health-system pharmacists; 2007. p. 43-58.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้