หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Daily Soy Supplement May Reduce Whole Body Bone Loss in Healthy Postmenopausal Women

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน ตุลาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,354 ครั้ง
 
การรับประทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเพิ่มเติมอาจจะช่วยลดการสูญเสียมวลกระดูกของร่างกายได้ในหญิงวัยหมดประจำเดือนสุขภาพดี ผลดังกล่าวได้จากข้อมูลของการศึกษาชนิด multicenter, randomized, double-blind, placebo-controlled, clinical trial ซึ่งใช้เวลาในการศึกษา 2 ปี ที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Clinical Nutrition

การศึกษาชิ้นมีผู้เข้าร่วมเป็นหญิงวัยหมดประจำเดือน จำนวน 403 คน ได้รับการสุ่มให้ได้รับ soy hypocotyl aglycone isoflavones 80 mg หรือ 120 mg หรือยาหลอก ร่วมกับ calcium และ วิตามิน D ทุกวัน โดยการตรวจประจำปีจะตรวจสอบถึงการเปลี่ยนแปลงของwhole body และ regional bone mineral density (BMD), bone mineral content (BMC), T scores และการเปลี่ยนแปลงของ serum biochemical markers ของ bone metabolism

เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้ยาหลอกพบว่า กลุ่มที่ได้รับ isoflavone 120 mg มีการลดลงของ whole body BMD ที่เวลา 1 ปี และ 2 ปี น้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ (P< 0.03 และ 0.05 ตามลำดับ) แต่สำหรับค่า whole body BMD T score พบว่าการลดลงอย่างมีนัยสำคัญที่เวลาการรักษา 1 ปีเท่านั้น (P< 0.03) ส่วนค่า regional BMD, BMC, T scores หรือ biochemical markers ของ bone metabolism นั้นพบว่าการได้รับ isoflavone ทั้ง 80 mg และ 120 mg ไม่ช่วยชะลอการลดลงของค่าดังกล่าวเมื่อเทียบกับยาหลอก

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้