หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาสูตรผสม NSAID + antihistamine ช่วยให้นอนหลับ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน สิงหาคม ปี 2557 -- อ่านแล้ว 6,020 ครั้ง
 
การนำยา antihistamines (H1 antagonists) มาทำเป็นยาสูตรผสมร่วมกับยาอื่น เช่น paracetamol, decongestants, antitussives, expectorants ในข้อบ่งใช้สำหรับรักษาอาการที่เกี่ยวข้องกับไข้หวัดนั้นมีใช้มานานแล้ว ยา antihistamine บางตัวนอกจากใช้ลดอาการแพ้แล้วยังช่วยให้นอนหลับได้ดีในตอนกลางคืน เช่น diphenhydramine จึงมีการนำ diphenhydramine มาทำเป็นยาสูตรผสมร่วมกับยาแก้ปวด เช่น paracetamol, aspirin, non-steroidal antiinflammatory drugs (NSAIDs) เช่น ibuprofen (ยาในกลุ่ม NSAIDs นอกจากมีฤทธิ์ลดการอักเสบแล้วยังบรรเทาปวดได้) เพื่อช่วยให้นอนหลับได้ดีในรายที่มีอาการปวดร่วมด้วย ซึ่ง diphenhydramine ที่ใช้ส่วนใหญ่เป็น diphenhydramine citrate ขนาด 38 มิลลิกรัม เมื่อไม่นานมานี้มียาสูตรผสมตำรับใหม่ที่มี naproxen sodium 220 มิลลิกรัม (เท่ากับ naproxen 200 มิลลิกรัม) ผสมกับ diphenhydramine hydrochloride 25 มิลลิกรัม ออกวางจำหน่ายแล้วในบางประเทศโดยเป็น over-the-counter (OTC) drug มีข้อบ่งใช้สำหรับรักษาอาการนอนไม่หลับที่เกิดร่วมกับอาการปวดแบบไม่รุนแรง เช่น อาการปวดฟัน อาการปวดจากแผลผ่าตัดทางทันตกรรม ซึ่งโดยปกติผู้ป่วยที่มีอาการปวดจะหลับยาก จากผลการศึกษาของยาสูตรผสมดังกล่าวคาดได้ว่าการที่ผู้ป่วยสามารถหล้บได้นั้นเกิดจากการที่อาการปวดทุเลาลงด้วยฤทธิ์ naproxen โดยที่ diphenhydramine อาจไม่ได้ช่วยชักนำให้หลับแต่จะทำให้การหลับที่เกิดขึ้นนั้นดำเนินต่อไปได้เป็นเวลานานขึ้น ยาสูตรผสมตำรับนี้สำหรับใช้กับผู้ใหญ่และเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป รับประทานครั้งละ 2 เม็ดก่อนนอน โดยในเบื้องต้นแนะนำว่าไม่ให้ใช้ติดต่อกันเกินกว่า 10 วัน

อ้างอิงจาก:

(1) Clinical review: Aleve PM (naproxen sodium+diphenhydramine hydrochloride). http://www.fda.gov/downloads/Drugs/DevelopmentApprovalProcess/DevelopmentResources/UCM388097.pdf; (2) Aleve PM. http://reference.medscape.com/drug/aleve-pm-naproxen-diphenhydramine-999943

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
antihistamine H1 antagonist paracetamol decongestant antitussive expectorant diphenhydramine aspirin non-steroidal antiinflammatory drug NSAID ibuprofen diphenhydramine citrate naproxen sodium hydrochloride over-the-counter OTC
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้