หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Saphris to Treat Schizophrenia and Bipolar Disorder

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน สิงหาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,039 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติยาเม็ดSaphris (asenapine; Schering-Plough) สำหรับการรักษาในผู้ใหญ่ที่เป็น schizophrenia, a chronic, severe and disabling brain disorder, bipolar I disorder serious psychiatric disorder ที่เป็นสาเหตุทำให้อารมณ์ พลังงานและความสามารถในการทำงานเปลี่ยนไป

อาการโดยทั่วไปของ schizophrenia ได้แก่ การได้ยินเสียงหรือเห็นสิ่งที่ไม่มีอยู่ มีความเชื่อผิดๆ เช่น เชื่อว่ามีคนอื่นกำลังควบคุมความคิดหรืออ่านจิตใจตนเอง หรือจ้องจะทำร้าย และหวาดระแวง ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดความกลัวอย่างมาก แยกตัวออกจากสังคม อารมณ์แปรปรวนหรือมีความรุนแรง

Bipolar I disorder เป็นความผิดปกติทางจิตที่เรื้อรัง รุนแรงและเกิดซ้ำๆ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน มีความคิดไปในทางแข่งขัน พูดเร็ว หุนหันพลันแล่น นอนน้อยลง Saphris® เป็นยาในกลุ่ม atypical antipsychotic ซึ่งยาในกลุ่มนี้มีข้อควรระวังที่ผู้จ่ายยาต้องระลึกไว้เสมอ คือ ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเสียชีวิตจาการใช้ยาแบบ off-label เพื่อรักษาปัญหาพฤติกรรมในผู้ป่วยสูงอายุที่มีอาการความจำเสื่อมร่วมกับอาการทางจิต ซึ่งข้อบ่งใช้ดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในผู้ป่วยกลุ่มนี้

ประสิทธิภาพของ Saphris ในการรักษา schizophrenia ถูกศึกษาใน 3 การศึกษาระยะสั้น แบบ placebo-controlled และ active-drug controlled clinical trials ซึ่ง 2 ใน 3 การศึกษาแสดงให้เห็นประสิทธิภาพในการลดอาการของ schizophrenia ที่เหนือกว่าของ Saphris เทียบกับยาหลอก

ประสิทธิภาพของ Saphris ในการรักษา bipolar disorder มี 2 การศึกษาระยะสั้น แบบ placebo-controlled และ active-drug controlled clinical trials แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของ Saphris ที่เหนือกว่ายาหลอกในการรักษาอาการ bipolar disorder

อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อยที่มีการรายงานจากผู้ป่วยที่กำลังรับการรักษา schizophrenia ได้แก่ นั่งนิ่งๆไม่ได้ หรือ เกิด akathisia ความไวที่รู้สึกต่อการสัมผัสของช่องปากลดลง(oral hypoesthesia) และง่วงซึม (somnolence) ส่วนอาการไม่พึงประสงค์จากการรักษาผู้ป่วย bipolar disorder ได้แก่ ง่วงซึม มึนงง การเคลื่อนไหวผิดปกตินอกเหนือจาก akathisia และน้ำหนักเพิ่ม

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้